ẮC QUY Ô TÔ TỪ NHỮNG THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU
Ắc quy ô tô là sản phẩm kinh doanh chính của chúng tôi. Ắc quy Duy Phát cung cấp ắc quy ô tô từ những thương hiệu ắc quy hàng đầu tại Việt Nam như: GS, VARTA, DELKOR, ROCKET, AMARON,...Tất cả bình ắc quy ô tô chúng tôi cung cấp được cam kết chính hãng 100%.
Ắc quy Duy Phát luôn cập nhật bảng giá ắc quy ô tô minh bạch trên website để đảm bảo khách hàng luôn nhận được những ưu đãi tốt nhất. Công cụ tra cứu, tìm bình ắc quy ô tô theo xe mà chúng tôi cung cấp được đối chiếu qua nhiều năm kinh nghiệm bán hàng. Đây là những đề xuất thay bình ắc quy ô tô tốt nhất cho từng dòng xe, đời xe thực tế.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm bán hàng trực tuyến ắc quy ô tô, Ắc quy Duy Phát tự hào mang đến cho khách hàng cách phục vụ tận tình, chuyên nghiệp, chế độ bảo hành tận tâm và những giá trị tốt nhất.
Hiện tại, Ắc quy Duy Phát cung cấp dịch vụ thay bình ắc quy ô tô, kiểm tra dynamo sạc tận nơi. Liên hệ 0935 77 22 55
THÔNG TIN VỀ BÌNH ẮC QUY Ô TÔ
Ắc quy ô tô là gì?
Ắc quy ô tô là loại ắc quy được thiết kế chủ yếu để khởi động động cơ, ắc quy ô tô có khả năng tạo ra một lượng năng lượng cao để cho phép động cơ ô tô khởi động. Trong quá trình lái xe, ắc quy ô tô sẽ được sạc lại bằng hệ thống sạc của xe. Ngoài ra ắc quy ô tô còn cung cấp năng lượng điện cho hệ thống điện tử trên xe và hoạt động như một hệ thống điện dự phòng cho bộ điều khiển và các hệ thống tín hiệu khác.
Vì ắc quy ô tô là trái tim của hệ thống điện tử trên xe của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên thay loại ắc quy ô tô chất lượng cao nhất mà ngân sách của bạn cho phép để có được hiệu suất sử dụng cao nhất từ chiếc xe của bạn trong thời gian dài nhất có thể.
Ắc quy ô tô hoạt động như thế nào?
Ắc quy ô tô lưu trữ năng lượng ở dạng hóa học được giải phóng dưới dạng điện năng. Năng lượng điện này được sử dụng cho hệ thống đánh lửa của xe để khởi động động cơ. Ngoài ra ắc quy của xe cũng có thể cung cấp năng lượng cho hệ thống đèn và các thiết bị điện tử khác trên xe. Trong trường hợp dây curoa máy phát điện trên xe bị hỏng, ắc quy cũng có thể cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống điện của xe trong một khoảng thời gian ngắn.
Các loại ắc quy ô tô?
- Ắc quy nước: Ắc quy nước còn được gọi là ắc quy axit-chì truyền thống. mô tả cơ bản thì đây là một hộp chứa làm bằng nhựa cứng ABS chứa các tấm chì ngập trong dung dịch điện phân (axit). Ắc quy nước cần phải châm thêm nước định kỳ.
- Ắc quy khô: Ắc quy khô còn được gọi ắc quy kín khí, miễn bảo dưỡng. Ắc quy khô là dòng sản phẩm được cải tiến từ ắc quy nước, chúng có thiết kế kín và không cần châm thêm nước định kỳ.
- Ắc quy EFB: Ắc quy EFP là phiên bản nâng cấp của ắc quy kín khí và được thiết kế để cung cấp nhiều lợi ích của ắc quy AGM như có tuổi thọ bền hơn và khả năng xả sâu cao hơn. Ắc quy EFB được trang bị tiêu chuẩn cho nhiều loại xe sử dụng công nghệ Start Stop tự động đơn giản.
- Ắc quy AGM: Ắc quy AGM là ắc quy sử dụng công nghệ tấm thảm thủy tinh hấp thụ có lớp phủ bằng sợi thủy tinh bao quanh các tấm chì với chất điện phân được hấp thụ hoàn toàn vào bên trong nó. Ắc quy AGM có khả năng chống tràn, chống rung tốt hơn và có khả năng chu kỳ xả sâu tốt hơn (chấp nhận việc xả và sạc lại nhiều lần) và có độ bền đáng tin cậy hơn các loại ắc quy khác. Nhược điểm của ắc quy AGM giá thành cao. Ắc quy AGM được chỉ định cho đa số các loại xe sang sử dụng công nghệ Start-Stop cao cấp.
Bạn nên cân nhắc những yếu tố nào khi mua ắc quy ô tô?
- Dung lượng ắc quy: Dung lượng ắc quy được tính bằng đơn vị Ah (Ampe), bạn cần nắm rõ dung lượng cần thiết để cung cấp năng lượng cho xe của bạn là bao nhiêu? thông thường bạn có thể dựa vào các chữ số in trên bình.
- Kích thước: Mỗi dòng xe thường có không gian hộc chứa ắc quy cố định, nên hãy kiểm tra chính xác kích thước bình ắc quy để khớp với hộc chứa.
- Cọc bình, vị trí cọc bình ắc quy: Nhất định phải lắp đúng kiểu cọc bình, vị trí cọc bình để đảm bảo đầu nối ắc quy với hệ thống dây là chính xác và an toàn.
- Dòng khởi động CCA: Là cường độ dòng điện mà ắc quy cung cấp trong vòng 30S ở 0 độ F, thông số này quan trọng đối với những dòng xe đời mới có hệ thống điện phức tạp.
- Bảo hành: Ắc quy ô tô thường được bảo hành từ 06- 12 tháng. Lựa chọn gói bảo hành phù hợp với nhu cầu sử dụng xe của bạn.
Tuổi thọ của ắc quy ô tô là bao lâu?
Tuổi thọ của ắc quy ô tô sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như điều kiện hoạt động của xe, hệ thống sạc trên xe, thói quen của người dùng, quá trình bảo dưỡng ắc quy
- Ắc quy nước: Ắc quy nước axit-chì truyền thống thông thường có tuổi thọ trung bình từ 2 đến 3 năm.
- Ắc quy khô: ắc quy khô (miễn bảo dưỡng) có tuổi thọ trung bình từ 2 đến 3 năm.
- Ắc quy AGM: Ắc quy AGM thường có tuổi thọ trung bình từ 3 đến 5 năm.
- Ắc quy EFB: Ắc quy EFB thường có tuổi thọ trung bình từ 3 đến 4 năm..
CÁC VẤN ĐỀ TRONG QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG ẮC QUY Ô TÔ
Sunfat hóa (chai lắc) ắc quy ô tô là gì?
Sunfat hóa là hiện tượng đổi màu các tấm lắc với cặn kết tinh chì-sunfat màu trắng khi ắc quy rơi vào tình trạng yếu điện hoặc hết điện trong một khoảng thời gian dài mà không được sạc lại. Nó cũng có thể xảy ra do các tấm lắc tiếp xúc với không khí do mức điện phân trong bình ắc quy thấp hoặc khi ắc quy mới được đổ đầy axit và được cất giữ mà không được sạc. Hiện tượng này được gọi là quá trình sunfat hóa. Khi các tấm lắc đã bị sunfat hóa, hiệu suất hoạt động của ắc quy sẽ bị suy giảm vĩnh viễn và ắc quy có thể không được khôi phục về dung lượng ban đầu.
Làm thế nào để ngăn chặn sunfat hóa (chai lắc)?
- Không để ắc quy trong tình trạng yếu điện hoặc hết điện trong thời gian dài.
- Nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, phải sạc lại định kỳ ắc quy một tháng / 1 lần
Ắc quy ô tô bị quá "QUÁ SẠC" là gì?
Hệ thống sạc trên ô tô hiện đại chỉ cho phép một dòng điện nhỏ chạy vào ắc quy ô tô khi nó đã được sạc đầy. Nếu máy phát điện trên xe bị lỗi, một dòng điện cao hơn nhiều sẽ chạy qua ắc quy trong suốt thời gian ô tô đang chạy. Dòng điện này sẽ làm cho ắc quy mất nước nhanh chóng, phá hủy các đặc tính không cần bảo dưỡng của ắc quy, đồng thời cũng làm giảm tuổi thọ của ắc quy do làm hỏng các tấm lưới dương.
Màu nâu sẫm / đen trên đáy của nút thông hơi là dấu hiệu mạnh của việc sạc quá mức.
Nếu một máy phát điện (xe không Start-Stop) có điện áp trên 14,8 Volts ở nhiệt độ bình thường, đây là dấu hiệu chung cho thấy hệ thống sạc bị lỗi. Lỗi diode thường gặp ở bộ chỉnh lưu sẽ thấy điện áp sạc ở ắc quy là 16,0V, bộ phát điện phải được sửa chữa ngay lập tức để tránh làm hỏng thêm ắc quy.
Lưu ý: đối với các xe Start-Stop mới nhất có Tái tạo năng lượng phanh, điện áp sạc cao hơn (15,2V) được sử dụng để tối đa hóa hiệu suất sạc và giảm thời gian sạc của máy phát điện.
Ắc quy ô tô bị "THIẾU SẠC" là gì?
Ắc quy ô tô bị thiếu sạc( sạc thấp) xảy ra nếu ắc quy ô tô không được sạc đủ để đưa ắc quy về trạng thái sạc đầy; điều này sẽ từ từ gây ra sự sunfat hóa. Lỗi này có thể xảy ra nếu chỉ lái xe ở quãng đường ngắn, tốc độ quá chậm, động cơ tắt nhưng vẫn sử dụng nhiều thiết bị điện. Hiện tượng ắc quy ô tô thiếu sạc cũng sẽ xảy ra nếu điện áp của máy phát điện nằm trong vùng 13,4 - 13,6 V. Hiện tượng THIẾU SẠC diễn ra đến khi ắc quy ô tô cạn kiệt được gọi là HẾT ĐIỆN.
Làm thế nào để phân biệt và xử lý trường hợp ắc quy ô tô "QUÁ SẠC" hoặc "HẾT ĐIỆN"?
Các trường hợp QUÁ SẠC và HẾT ĐIỆN là nguyên nhân chính làm giảm tuổi thọ ắc quy.
QUÁ SẠC: Thông thường nó xảy ra do điện áp của máy phát / bộ sạc trên xe quá cao ( >15V ) hoặc bị hỏng. Bình ắc quy đã hỏng cần được thay thế mới và máy phát / bộ sạc trên xe cần được sửa chữa. Chỉ thay bình ắc quy không giải quyết được vấn đề.
HẾT ĐIỆN: Về cơ bản là do một số lý do như lái xe ô tô quãng đường ngắn, tốc độ chậm, ô tô không hoạt động trong một thời gian dài làm ắc quy tự xả, động cơ tắt nhưng vẫn tiếp tục sử dụng thiết bị điện. Cần sạc lại ắc quy và kiểm tra lại xem ắc quy có bị hỏng hay không?
Ắc quy ô tô bị "XẢ SÂU" quá mức là gì?
Hệ thống sạc hiện đại giúp ắc quy ô tô luôn ở trạng thái sạc đầy trong khi xe đang chạy. Tuy nhiên, ắc quy sẽ phóng điện trong các điều kiện bất thường hoặc nếu khi đỗ xe và sử dụng thiết bị điện, chẳng hạn như đèn chiếu sáng. Trên những chiếc ô tô hiện đại khi đỗ xe thường có hiện tượng hao ắc quy ô tô liên tục do các bộ phận như máy tính, hệ thống báo động, đồng hồ, .. gây ra, và điều này sẽ khiến ắc quy bị cạn kiệt. Tùy thuộc vào loại xe, vấn đề này có thể mất vài tuần hoặc vài tháng.
Ắc quy ô tô được thiết kế để chấp nhận một số chu kỳ xả và sạc lại, nhưng không được thiết kế cho các ứng dụng có chu kỳ sạc và xả liên tục ("XẢ SÂU"). Việc "XẢ SÂU" quá mức liên tục của ắc quy sẽ gây ra hỏng hóc làm giảm khả năng tích điện của các tấm, giảm hiệu suất hoạt động của ắc quy.
Một số lượng lớn các hạt nhỏ màu đen / nâu trong chất điện phân là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy ắc quy ô tô đã hoạt động ở chu kỳ sạc và xả liên tục theo chu kỳ sâu.
BẢO DƯỠNG ẮC QUY Ô TÔ ĐÚNG CÁCH
Bảo dưỡng ắc quy ô tô như thế nào?
- Luôn giữ mức axit giữa vạch dưới và vạch trên ở mặt trước của ắc quy (ắc quy nước truyền thống)
- Không bao giờ để ắc quy ô tô ở tình trạng cạn kiệt, hết điện hoàn toàn.
- Sạc ắc quy ô tô định kỳ mỗi tháng một lần nếu bạn không lái xe trong 30 ngày.
- Khi bạn không lái xe trong 30 ngày, hãy mang ắc quy đi sạc lại ở mức sạc hợp lý
- Giữ cho bề mặt trên của ắc quy ô tô luôn sạch sẽ, khô ráo và không có bụi bẩn.
- Làm sạch các đầu cọc của ắc quy để tránh bị ăn mòn. Kiểm tra ống thông hơi, đảm bảo rằng nó không bị cong, tắc nghẽn.
- Bảo vệ ắc quy ô tô khỏi các tác động hoặc chấn động mạnh
Khi nào cần thay mới bình ắc quy ô tô
Trong phần này, chúng tôi cung cấp những dấu hiệu nhận biết khi nào cần thay mới bình ắc quy ô tô để giúp các bạn dễ dàng nhận biết hơn:
- Đèn pha mờ, còi xe yếu: Ấc quy hỏng không thể cung cấp đủ điện năng cho các thiết bị điện. Nếu nhận thấy đèn pha có vẻ mờ, còi xe yếu hơn bình thường có nghĩa là điện áp ắc quy cung cấp không đủ.
- Âm thanh "tắc tắc" khi mở khóa xe: Ắc quy hỏng sẽ gặp khó khăn khi thực hiện thao tác này và gửi một dòng điện yếu hơn. Các thiết bị điện không nhận đủ năng lượng thường tạo ra những âm thanh "tắc tắc" không như bình thường có thể nghe thấy được.
- Khó đề nổ máy, thời gian đề nổ máy lâu hơn: Bạn thường xuyên bấm nút khởi động liên tục, có cảm giác xe khó nổ máy hoặc không thể khởi động. Bình ắc quy có thể đã hỏng hoàn toàn.
- Xe bị giật: Đây là dấu hiệu bạn có thể bỏ lỡ. Ắc quy hỏng có thể gây ra tia lửa không liên tục, chúng tích tụ dần và đốt cháy nhiên liệu trong xi lanh đột ngột, khiến chiếc xe của bạn bị giật.
- Ấc quy bị phồng rộp, tỏa nhiệt nóng bất thường: điều này khiến chất lượng ắc quy và sự an toàn không còn được đảm bảo. Nên thay mới ắc quy ngay lập tức.
SỬ DỤNG ẮC QUY Ô TÔ HIỆU QUẢ HƠN
Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy ô tô
- Khí hậu : Khí hậu lạnh hơn có xu hướng khó sử dụng pin từ quan điểm ban đầu và thực tế là nhiều người đã cất xe đạp của họ trong mùa giải khi không sử dụng. Đôi khi mà không cần sạc đúng cách. Khí hậu nóng hơn có xu hướng xả pin nhanh hơn và pin khô nhanh hơn. Khí hậu "trung bình" là tốt nhất để có tuổi thọ pin dài.
- Cách sử dụng : Pin được sử dụng hàng ngày sẽ có nhiều cơ hội sống lâu hơn. Pin ngồi nhiều, nhiều lần bị bỏ quên. Điều này làm rút ngắn tuổi thọ tổng thể. Sạc điện định kỳ là cách phòng vệ tốt nhất.
- Ứng dụng : Pin được sạc trong xe tốt như thế nào? Một số xe có hệ thống sạc tốt hơn những xe khác. Xe đạp cũ có hệ thống sạc kém hơn xe mới. Có rất nhiều phụ kiện bổ sung trên xe của bạn? Đôi khi pin gặp khó khăn trong việc bắt kịp nguồn điện bổ sung, do đó pin nhanh hết hơn.
Yếu tố tiêu cực :
- Sulfation : Sự tích tụ các tinh thể trên các tấm pin. Điều này xuất phát từ việc sạc pin không đúng cách. Càng nhiều sulfat tích tụ, pin càng khó sạc, cho đến cuối cùng nó hoàn toàn không sạc được.
- Mất nước : Có thể đến từ việc nạp quá nhiều nước hoặc chỉ đơn giản là bay hơi theo thời gian. Điều này chỉ xảy ra với các loại pin thông thường. Điều này không xảy ra với pin AGM kín. Một khi các tấm pin tiếp xúc với không khí, trên mực chất lỏng, chúng có thể bị ăn mòn rất nhanh. Ăn mòn có thể gây đoản mạch bên trong và rất nhanh chóng phá hủy pin. Giữ mực nước thích hợp được duy trì là rất quan trọng.
- Thiếu sạc : Như đã đề cập trước đây, thiếu sạc thích hợp là nguyên nhân chính khiến pin không sử dụng được lâu như bình thường. Ở mức tối thiểu, nên sạc pin mỗi tháng một lần nếu không sử dụng.
- Xả hoàn toàn : Bạn đã bao giờ để chìa khóa và làm hết pin hoàn toàn chưa? Nếu được khôi phục trong một khoảng thời gian ngắn, pin sẽ sạc trở lại 100%. Nhưng mỗi khi điều này xảy ra, nó tương tự như pin bị "đau tim" và làm giảm tuổi thọ tổng thể của nó. Luôn tắt xe bằng công tắc đánh lửa có chìa khóa, không phải "công tắc tắt".
Những lỗi người sử dụng hay mắc phải làm ắc quy ô tô mau hỏng?
- Bật đèn pha trước khi khởi động xe: Thực hiện thường xuyên làm cho ắc quy bị quá tải dẫn đến giảm tuổi thọ.
- Quên tắt đèn (Đèn táp lô, đèn cabin,..) khi rời xe: Ắc quy nhanh hết điện hơn bình thường
- Dùng máy lạnh, đèn, hệ thống âm thanh khi xe không chạy: Nếu kéo dài vài giờ liên tục ắc quy cạn điện hoàn toàn xe không thể tự sạc lại được
- Không khởi động xe trong thời gian dài: Ắc quy sẽ bị xả hết điện và khó sạc lại được như bình thường, làm giảm hiệu suất của ắc quy đi 25%
- Không bảo dưỡng ắc quy thường xuyên như châm thêm nước, vệ sinh đầu cọc ắc quy,... sẽ làm giảm hiệu suất làm việc của ắc quy, giảm tuổi thọ ắc quy.
Tại sao tuổi thọ của ắc quy ô tô gần đây ngắn hơn trước đây?
Nhiệt độ môi trường có ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của ắc quy ô tô. Do nhu cầu thị trường, ô tô gần đây được thiết kế nhiều không gian hơn, nhiều thiết bị điện tử hơn khiến buồng máy nhỏ hơn, nhiệt độ cao hơn, tản nhiệt kém, giảm tuổi thọ.
(Nhiệt độ cao hơn → Tuổi thọ ngắn hơn, ví dụ như xe thương mại, taxi; Nhiệt độ thấp hơn → Tuổi thọ cao hơn, ví dụ như ắc quy của xe BMW, Mercedes Benz được thiết kế trong cốp xe.)
Gắn thêm thiết bị điện tử khác vào xe thì có ảnh hưởng gì đến ắc quy ô tô hay không?
Có. Vì thiết bị đó tiêu thụ điện nhiều hơn làm cho ắc quy mau hết điện.
Tại sao ắc quy ô tô không cầm hơi ( tự mất điện sau một thời gian ngắn )?
Do ắc quy được sử dụng sau một thời gian dài, các tấm cách bị ăn mòn dẫn đến sự tiếp xúc giữa lắc dương và lắc âm làm cho ắc quy tự phóng hết điện.