Cùng Tìm hiểu về ắc quy cho xe Start-Stop - ắc quy EFB

Mục lục:

1. Công nghệ Start-Stop là gì?

2. Ắc quy xe Start-Stop là gì?

3. Ắc quy EFB là gì

4. Những câu hỏi thường gặp về ắc quy cho xe Start-Stop - Ắc quy EFB?

5. Những ắc quy EFB tốt nhất cho xe Start-Stop tại Việt Nam

 

Sự phát triển phổ biến nhất trong những năm gần đây được hầu hết các hãng xe ô tô áp dụng là công nghệ Start-Stop nhằm giảm lượng khí thải CO2 và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Công nghệ động cơ tiên tiến đòi hỏi ắc quy phải được nâng cấp: ngoài việc hỗ trợ khả năng khởi động của động cơ, ắc quy cũng cần đảm bảo cung cấp nguồn điện đáng tin cậy cho hệ thống điện tử của xe trong quá trình dừng động cơ. Trong bài viết này DUYPHATBATTERY.VN sẽ chia sẻ những kiến thức để các bạn hiểu rõ ắc quy xe Start-Stop là gì tại sao ắc quy xe Start-Stop lại thay thế cho ắc quy ô tô bình thường?

 

1. Công nghệ Start-Stop là gì?

Về cơ bản, công nghệ Start-Stop là khi xe dừng hoặc không hoạt động, hệ thống sẽ tự ngắt cho đến khi người lái bỏ chân phanh. Điều này làm động cơ ngừng hoạt động trong giây lát để giảm tiêu thụ nhiên liệu và ô nhiễm. Công nghệ Start-Stop được thiết kế để có hai lợi ích chính: tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2. Mặc dù điều này rất tốt cho môi trường, nhưng nó gây áp lực đối với ắc quy ô tô và sẽ yêu cầu một loại ắc quy đặc biệt để hoạt động ở mức tối ưu.

 

2. Ắc quy xe Start/Stop là gì?

Trên một chiếc xe không trang bị hệ thống Start-Stop, ắc quy ô tô cung cấp dòng điện để khởi động động cơ một lần, trong khi lái xe máy phát điện cung cấp năng lượng điện cho các hệ thống điện và ắc quy không phải chịu áp lực việc xả và sạc lại nhiều lần.

Xe công nghệ Start stop khởi động và dừng thường xuyên hơn nhiều so với xe thông thường và điều này gây áp lực lên ắc quy. Ắc quy xe Start-Stop có thể xả và sạc lại nhiều lần, điều này có nghĩa là ngay cả khi động cơ đã dừng và ắc quy không hoạt động, ắc quy xe Start-Stop vẫn cung cấp năng lượng cho các hệ thống phụ trợ (đèn, điều hòa không khí, âm thanh,...), ngoài ra nó còn cung cấp năng lượng cho hệ thống tái tạo phanh, lưu trữ năng lượng khi phanh được sử dụng. Vì vậy đối với xe có hệ thống Start-Stop, không có gì ngạc nhiên khi xe cần phải có ắc quy mạnh: bên cạnh việc hỗ trợ khả năng khởi động động cơ, ắc quy cũng cần đảm bảo cung cấp nguồn điện đáng tin cậy cho hệ thống điện tử của xe trong quá trình dừng động cơ.

Có hai loại ắc quy đáp ứng được sử dụng cho xe Start-Stop là ắc quy AGM và ắc quy EFB, trong giới hạn của bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về ắc quy EFB

 

>>>> Xem thêm Tất cả về ắc quy AGM cho ô tô.

 

3. Ắc quy EFP là gì?

Ắc quy EFB là từ viết tắt của Enhanced Flooded Battery (ắc quy ngập nước tăng cường), Ắc quy EFB được phát triển từ ắc quy miễn bảo dưỡng (MF) thông qua việc bổ sung các chất phụ gia carbon trong quá trình sản xuất tấm lắc ắc quy với các tính năng bổ sung: Ắc quy EFB cung cấp số lần khởi động động cơ nhiều hơn, chấp nhận việc sạc lại nhiều lần và cung cấp gấp đôi hiệu suất xả sâu so với các loại ắc quy thông thường.

Ắc quy EFB thường được lắp đặt trên các xe có hệ thống Start / Stop tự động đơn giản. Do hiệu suất vượt trội của chúng, ắc quy EFB cũng ngày càng được sử dụng nhiều hơn để thay thế cho ắc quy thông thường.

 

Ưu điểm của ắc quy EFP:

  • Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của nhiều loại xe Start-Stop tự động đơn giản, cấp nhập cảnh.
  • Các phụ gia carbon thêm vào các tấm lắc làm tăng gấp hai lần trạng thái sạc lại và hiệu xuất xả sâu.
  • Hỗ trợ số lần khởi động cao và đáp ứng tải điện cao hơn cho hệ thống phụ trợ trong thời gian ngắt động cơ kéo dài.
  • Tăng độ bền theo chu kỳ giúp ắc quy EFB có tuổi thọ cao hơn.
  • Giảm thiểu mức sử dụng nhiên liệu đến 10%, giảm 6% lượng khí thải CO2
Cấu tạo bên trong ắc quy EFB: Chất phụ gia carbon bổ sung cho các tấm lắc dương.

 

4. Những câu hỏi thường gặp về công nghệ ắc quy EFB

 

Tại sao ắc quy EFB được đề xuất cho xe Start/Stop?

Ắc quy EFB là phiên bản nâng cao của ắc quy miễn bảo dưỡng MF (Kín khí, không cần bảo dưỡng). Một lợi ích của ắc quy EFB là khả năng chấp nhận sạc nhanh và xả lại nhiều lần và có độ bền chu kỳ cao hơn khi hoạt động ở trạng thái dừng động cơ. Ví dụ, ắc quy EFB sẽ cung cấp nhiều gấp đôi số lần khởi động động cơ so với ắc quy miễn bảo dưỡng thông thường.

Công dụng của chúng bao gồm những điều sau:

  • Xe có hệ thống Start-Stop tự động đơn giản.
  • Xe không có hệ thống Start-Stop nhưng có đòi hỏi khắt khe: Xe taxi, xe chạy dịch vụ có tần suất khởi động nhiều lần và di chuyển quãng đường ngắn.
  • Đối với xe không có hệ thống Start -Stop tự động nhưng có mở rộng lắp đặt nhiều thiết bị điện tử đòi hỏi ắc quy có công suất lớn hơn.

 

Sự khác biệt giữa ắc quy AGM và ắc quy EFB là gì?

Ắc quy EFB được giới thiệu như một sự lựa chọn cấp thấp hơn so với ắc quy AGM về hiệu suất và độ bền: Công nghệ chính của ắc quy EFB là cải thiện chất phụ gia Carbon trong quá trình sản xuất các tấm, ắc quy AGM sử dụng công nghệ thảm thủy tinh hấp thụ

Ắc quy EFB được trang bị cho những dòng xe Start-Stop tự động đơn giản, cấp nhập cảnh.

 

Sự khác biệt giữa ắc quy EFB và ắc quy miễn bảo dưỡng là gì?

Ắc quy EFB là phiên bản nâng cao của ắc quy miễn bảo dưỡng MF. Lợi ích của ắc quy EFB là khả năng chấp nhận sạc được cải thiện và độ bền chu kỳ cao hơn khi hoạt động ở trạng thái dừng động cơ.

 

Ắc quy kín khí, miễn bảo dưỡng (MF) có thể được sử dụng cho xe có hệ thống Start/Stop hay không?

Ắc quy miễn bảo dưỡng không thể đáp ứng nhu cầu phóng điện của ắc quy trong giai đoạn dừng động cơ, khả năng sạc và xả sâu là không đảm bảo nên sẽ không đáp ứng được yêu cầu của hệ thống Start-Stop, sẽ làm ắc quy hư hỏng chỉ sau vài tháng sử dụng.

 

Ắc quy EFB sử dụng được bao lâu?

Ắc quy EFB sử dụng cho xe Start-Stop tự động đơn giản có thể sử dụng được từ 03-05 năm.

 

Những dòng xe nào tại Việt Nam đang sử dụng ắc quy EFB

Những dòng xe Start/Stop tự động đơn giản tại Việt Nam sử dụng ắc quy EFB như: Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5, Mazda CX-8, Mazda CX-9.

 

5. Những ắc quy EFB tốt nhất cho xe Start-Stop tại Việt Nam

Trong phần này, DUYPHATBATTERY.VN cung cấp thông tin những bình ắc quy EFB tốt nhất dùng cho xe Start-Stop đang có mặt tại thị trường Việt Nam:

 

  • Ắc quy GS Q85 (12V-65Ah) là bình ắc quy lắp ráp theo xe Mazda có sử dụng công nghệ Start-Stop.Độ bền cao và khả năng sạc nhanh của ắc quy GS Q85 (12V-65Ah) đáp ứng được điều kiện sử dụng khắc nghiệt của xe có công nghệ Start-Stop (Nhập khẩu Thái Lan)
Ắc quy GS Q85 (12V-65Ah) dùng cho cho Mazda sử dụng công nghệ Start-Stop

 

  • Ắc quy VARTA Q85 (12V-65Ah): Sử dụng công nghệ lưới PowerFrame, gia cố chất phụ gia Polyfleece vào các tấm lắc dương giúp ắc quy luôn sạc nhanh, đảm bảo quá trình khởi động liên tục, số lần khởi động cao gấp 3 lần ắc quy thông thường đáp ứng các yêu cầu khắt khe về khởi động của các dòng xe Start-Stop.
Ắc quy VARTA Q85 (12V-65Ah) dùng cho xe sử dụng công nghệ Start-Stop

 

  • Ắc quy AMARON Q85 (12V-65AH): Sử dụng công nghệ hợp kim bạc Silver X, đảm bảo độ ăn mòn thấp, tuổi thọ lâu dài, khả năng khởi động cực cao, đáp ứng được nhu cầu nạp xả nhiều lần của các dòng xe Start-Stop.
Ắc quy AMARON Q85 (12V-65Ah) sử dụng cho xe Start-Stop

 

zalo-icon